“เกม” Social Platform ชั้นดี ไม่แพ้แหล่งชุมชนอื่น
14 ก.ย. 2022
“เกม” Social Platform ชั้นดี ไม่แพ้แหล่งชุมชนอื่น | BrandCase
ทุกวันนี้เราต่างมีปฏิสัมพันธ์กันบนโลกอินเทอร์เน็ต ผ่านแพลตฟอร์มรูปแบบต่าง ๆ จนเกิดเป็นสังคมออนไลน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น
-เว็บบอร์ด
-เฟซบุ๊ก
-อินสตาแกรม
-ไลน์
-เว็บบอร์ด
-เฟซบุ๊ก
-อินสตาแกรม
-ไลน์
แต่หลายคนอาจลืมไปว่า บรรดาเกมออนไลน์ทั้งหลาย ก็เป็นสังคมออนไลน์ชั้นดี ไม่แพ้แพลตฟอร์มรูปแบบอื่น ๆ
ทำไมถึงบอกแบบนี้ ?
BrandCase จะสรุปหลาย ๆ มุมให้ แบบเข้าใจง่าย ๆ
BrandCase จะสรุปหลาย ๆ มุมให้ แบบเข้าใจง่าย ๆ
ต้องบอกว่า นอกจากจะเป็นกิจกรรมสำหรับการพักผ่อน และช่วยให้รู้สึกสนุกสนานแล้ว การเล่นเกม ยังเป็นวิธีการที่ดี ในการสานสัมพันธ์กับเพื่อนหรือคนอื่น
ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน เราสามารถเจอเพื่อนใหม่ในเกมที่เชื่อมต่อกันบนโลกออนไลน์ได้ โดยที่เราอาจจะไม่เคยเห็นหน้า หรือไม่เคยรู้จักกันมาก่อน
ในอดีตคอมมิวนิตีในเกม ยังไม่พัฒนาเท่าปัจจุบัน
การสื่อสารอาจยังจำกัด อยู่ในรูปแบบของการพูดคุยกัน ผ่านการพิมพ์โต้ตอบไปมา
แต่ในปัจจุบัน เกมถูกพัฒนาให้มีฟังก์ชันใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้นตามยุคสมัยและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น
การสื่อสารอาจยังจำกัด อยู่ในรูปแบบของการพูดคุยกัน ผ่านการพิมพ์โต้ตอบไปมา
แต่ในปัจจุบัน เกมถูกพัฒนาให้มีฟังก์ชันใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้นตามยุคสมัยและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น
สิ่งแรกที่ทำให้เกม เริ่มกลายเป็นแหล่งสังคมออนไลน์ คือ ระบบ Multiplayer หรือเกมที่มีผู้เล่นร่วมกันหลายคน
เกมถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1950 ซึ่งเกิดขึ้นก่อนการสร้างระบบอินเทอร์เน็ต
ทำให้เกมในยุคนั้น ยังเป็นการเล่นแบบคนเดียว หรือสองคน สำหรับบางเกมที่สามารถต่ออุปกรณ์ควบคุมเพิ่มได้
ทำให้เกมในยุคนั้น ยังเป็นการเล่นแบบคนเดียว หรือสองคน สำหรับบางเกมที่สามารถต่ออุปกรณ์ควบคุมเพิ่มได้
และการพัฒนาระบบเกมที่มีผู้เล่นหลายคน เชื่อมต่อกันได้ในคราวเดียวก็เกิดขึ้น เมื่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเริ่มแพร่หลายมากขึ้นในช่วงทศวรรษ 1990
การสร้างรูปแบบเกม ที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้เล่นหลายคน
ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้เกิดสังคมภายในเกมขึ้นมา
เพราะยิ่งเราต้องร่วมมือกับผู้เล่นคนอื่น การติดต่อสื่อสารย่อมกลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้เกิดสังคมภายในเกมขึ้นมา
เพราะยิ่งเราต้องร่วมมือกับผู้เล่นคนอื่น การติดต่อสื่อสารย่อมกลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
สิ่งที่มาพร้อมกับโหมดผู้เล่นหลายคนก็คือ เครื่องมือในการสื่อสาร ที่สะดวกและครบครันกว่าเดิม
เช่น ช่องแช็ตภายในเกม และการสื่อสารกันด้วยเสียง
เช่น ช่องแช็ตภายในเกม และการสื่อสารกันด้วยเสียง
และยังไม่นับรวมแพลตฟอร์มนอกเกมในทุกวันนี้ ที่ช่วยให้สามารถสื่อสารกันได้ง่ายขึ้น เช่น Discord ที่คนเล่นเกมนิยมเอาไว้สื่อสารกันระหว่างการเล่นเกม
ทั้งหมดนี้ ทำให้เกมทำหน้าที่เป็นเหมือนสังคมออนไลน์มากขึ้น เพราะผู้เล่นทุกคนสามารถสื่อสารกันได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
อีกฟังก์ชันที่มาพร้อมกับระบบผู้เล่นหลายคน คือระบบ Clan หรือระบบ Guild
ซึ่งเป็นระบบที่ให้ผู้เล่นรวมกลุ่มกัน เพื่อแข่งขันกับกลุ่มอื่น หรือร่วมกันทำภารกิจภายในเกม
ซึ่งเป็นระบบที่ให้ผู้เล่นรวมกลุ่มกัน เพื่อแข่งขันกับกลุ่มอื่น หรือร่วมกันทำภารกิจภายในเกม
ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ให้ผู้เล่น ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันได้เป็นอย่างดี พูดง่าย ๆ ว่าเป็นคอมมิวนิตีชั้นดีรูปแบบหนึ่ง ที่พูดคุย แลกเปลี่ยนกันได้แบบใกล้ชิด
ในทางกลับกัน หากเกมไหนที่เน้นเล่นคนเดียว
ก็มักจะมีความนิยมแค่ชั่วคราว ฮิตอยู่พักเดียว ก็เงียบหายไป ซึ่งที่ผ่านมาก็มีตัวอย่างให้เห็นไม่น้อย
ก็มักจะมีความนิยมแค่ชั่วคราว ฮิตอยู่พักเดียว ก็เงียบหายไป ซึ่งที่ผ่านมาก็มีตัวอย่างให้เห็นไม่น้อย
ผู้พัฒนาเกมหลายรายในปัจจุบัน จึงมุ่งเข้าสู่ถนนเส้นสำคัญ
คือเกมที่มีระบบผู้เล่นหลายคน เพื่อสร้าง Network Effect ดึงคนให้เข้ามาเล่น เพราะมีสังคมเพื่อน หรือคนรอบตัวอยู่ในนั้นกันทั้งหมด ไม่ต่างจากแพลตฟอร์มอย่างเฟซบุ๊ก ที่ก็ใช้วิธีนี้
คือเกมที่มีระบบผู้เล่นหลายคน เพื่อสร้าง Network Effect ดึงคนให้เข้ามาเล่น เพราะมีสังคมเพื่อน หรือคนรอบตัวอยู่ในนั้นกันทั้งหมด ไม่ต่างจากแพลตฟอร์มอย่างเฟซบุ๊ก ที่ก็ใช้วิธีนี้
นอกจากนี้ เทคโนโลยีในอนาคต เช่น AR หรือ VR
ก็น่าจะมีส่วนสำคัญในการยกระดับสังคมออนไลน์ในเกมขึ้นไปอีกขั้น
ก็น่าจะมีส่วนสำคัญในการยกระดับสังคมออนไลน์ในเกมขึ้นไปอีกขั้น
เช่น ในอนาคตเวลาเราเล่นเกม เราอาจไม่ได้รู้สึกว่าเล่นอยู่แค่หน้าจอ
แต่อาจรู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ข้างในเกมจริง ๆ และได้สื่อสารกับสังคมข้างในนั้นแบบจริง ๆ จัง ๆ มากกว่าที่เคย
แต่อาจรู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ข้างในเกมจริง ๆ และได้สื่อสารกับสังคมข้างในนั้นแบบจริง ๆ จัง ๆ มากกว่าที่เคย
พัฒนาการของเกมที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกม เริ่มทำหน้าที่ซ้อนทับกับแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์มากขึ้น
อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์มต่าง ๆ ก็ทำหน้าที่แตกต่างกันไป
คนชอบเขียนชอบอ่าน จะใช้เวลาอยู่ในเฟซบุ๊ก หรือเว็บบอร์ดออนไลน์
คนชอบเขียนชอบอ่าน จะใช้เวลาอยู่ในเฟซบุ๊ก หรือเว็บบอร์ดออนไลน์
ส่วนคนที่ชอบเล่นเกม
ช่องทางเกมที่ว่านี้ ก็คงเป็น Social Platform ชั้นดี ไม่แพ้เฟซบุ๊ก หรือแหล่งชุมชนอื่นเลย..
ช่องทางเกมที่ว่านี้ ก็คงเป็น Social Platform ชั้นดี ไม่แพ้เฟซบุ๊ก หรือแหล่งชุมชนอื่นเลย..
References:
-https://www.lg.com/ca_en/gaming/a-brief-history-of-gaming
-https://www.techhub.in.th/around-the-games-2018/
-https://www.forbes.com/sites/forbesbusinesscouncil/2021/03/16/why-the-gaming-industry-could-be-the-new-social-media/?sh=618581a08f3a
-https://www.kearney.com/web/answers/article/-/insights/can-video-games-be-considered-a-form-of-social-media
-https://yourstory.com/2021/07/gaming-platforms-new-social-media/amp
-https://www.cnbc.com/2022/05/07/in-microsofts-activision-deal-a-future-world-is-at-stake.html
-https://techcrunch.com/2022/06/08/meta-game-development-platform-crayta-facebook-gaming/
-https://www.lg.com/ca_en/gaming/a-brief-history-of-gaming
-https://www.techhub.in.th/around-the-games-2018/
-https://www.forbes.com/sites/forbesbusinesscouncil/2021/03/16/why-the-gaming-industry-could-be-the-new-social-media/?sh=618581a08f3a
-https://www.kearney.com/web/answers/article/-/insights/can-video-games-be-considered-a-form-of-social-media
-https://yourstory.com/2021/07/gaming-platforms-new-social-media/amp
-https://www.cnbc.com/2022/05/07/in-microsofts-activision-deal-a-future-world-is-at-stake.html
-https://techcrunch.com/2022/06/08/meta-game-development-platform-crayta-facebook-gaming/